Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser

Phương Vy

Land Cruiser là một trong những dòng xe phổ biến nhất của Toyota, phù hợp cho sử dụng hàng ngày và cả những chuyến đi địa hình hiểm trở. 

Tuy nhiên, thế hệ hiện tại của Land Cruiser lại ít nhiều khiến fan hâm mộ trên thế giới thất vọng. Gần đây, có một số nguồn tin nói rằng Toyota đã quyết định dừng sản xuất dòng xe truyền động bốn bánh này vào năm 2022.

Dù Land Cruiser không còn được ưa chuộng nhiều như trước, không ai có thể phủ nhận di sản giàu có của dòng xe huyền thoại này. Là một dòng xe mang tính biểu tượng, được đánh giá cao cả về độ bền và mức độ đáng tin cậy, Land Cruiser được bán tại các thị trường trên toàn cầu, và hiện chỉ có mặt tại các đại lý Toyota Store.

Dưới đây là hành trình biến đổi của Land Cruiser được trang Hot Cars điểm lại:

Ra đời

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 1

Sau khi chiếm Philippines vào năm 1941, quân đội phát xít Nhật đưa một chiếc xe Jeep do Mỹ sản xuất tới Toyota, yêu cầu làm một chiếc xe tương tự nhưng có vẻ ngoài khác biệt. Kết quả là chiếc xe mẫu Model AK được Toyota chế tạo. Sau đó, Chính phủ Nhật yêu cầu Toyota sản xuất xe tải hạng nhẹ cho quân đội nước này.

AK10, tiền thân của Land Cruiser

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 2

Toyota sử dụng kỹ nghệ đảo ngược của Bantam GP để làm chiếc xe mẫu AK10. Chiếc xe tải này có lưới tản nhiệt phía trước, đèn pha nằm phía trên vòm bánh xe ở cả hai bên của bộ tản nhiệt. Mẫu xe này được trang bị động cơ Type C 4 xi-lanh.

Toyota sau chiến tranh

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 3

Những chiếc xe Toyota sản xuất sau Chiến tranh Thế giới thứ hai hoàn toàn khác so với những chiếc xe trong thời chiến. Toyota Jeep của thời hậu chiến không thừa kế bất kỳ yếu tố cơ khí nào từ AK10. Nhưng ngược lại, những kinh nghiệm từ việc chế tạo mẫu AK10 đã được các kỹ sư của Toyota sử dụng khi phát triển xe Jeep.

Tham khảo xe Land Rover

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 4

Nhu cầu phải có những chiếc xe mẫu chi tiết đã dẫn tới việc Toyota phải phát triển thêm các mẫu xe. Trong số này phải kể tới xe mẫu Toyota Jeep BJ hoàn tất vào tháng 1/1951. Chiếc xe này lấy cảm hứng từ Land Rover Series 1. Chỉ cần một vài nâng cấp nhỏ, Jeep BJ đã trở nên nặng hơn và mạnh hơn so với chiếc xe mà nó lấy cảm hứng.

Cuộc kiểm tra quan trọng

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 5

Toyota được biết đến là một hãng xe có quy trình thử xe nghiêm ngặt và BJ không phải là một ngoại lệ. Chiếc Jeep này đã được lái thử lên trạm thứ 6 của núi Phú Sỹ. Cuộc kiểm tra đã đưa BJ trở thành chiếc xe đầu tiên đạt tới độ cao như vậy. Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản giám sát cuộc lái thử. Ấn tượng trước kết quả kiểm tra, Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã đặt mua luôn 289 chiếc Jeep BJ.

Vào năm 1954, Toyota Jeep được đổi tên. Giám đốc công nghệ của Toyota khi đó, Hanji Umehara, đặt cho dòng xe này một cái tên mới: Land Cruiser.

J40 (1960-1984)

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 6

Sau thành công của hai mẫu Land Cruiser J20 và J30 trong thời gian 1955-1960, Toyota quyết định nâng cấp chiếc xe lên bản J40. Đội ngũ kỹ sư của Toyota thực hiện nhiều thay đổi và hãng cũng sắm thêm máy cán thép mới để phục vụ cho việc sản xuất mẫu xe mới. Ngoài ra, việc được trang bị một động cơ mới cũng mang đến cho Land Cruiser sức mạnh như mong muốn.

Thành công nhanh chóng

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 7

Ngay sau khi ra mắt, J40 đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Mỹ. Vào năm 1965, sản lượng toàn cầu của mẫu xe này đạt 50.000 xe mà vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Năm 1973, doanh số của Land Cruiser đã đạt 300.000 xe.

Nâng cấp

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 8

Sau đó, chiếc xe tiếp tục được nâng cấp, với bản 4.2 LF thay thế bản 3.9L. Phanh đĩa bánh trước được trang bị cho bản FJ55. Land Cruiser Association, một câu lạc bộ của những người đam mê xe Land Cruiser được thành lập ở California, Mỹ. Dòng xe này cũng được bắt đầu được đưa vào thị trường Tây Đức.

J70 (1984 đến nay)

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 9

Sau thành công mà những phiên bản trước của Land Cruiser gặt hái được, Toyota đối mặt sức ép phải giữ vững và nâng cao được tiêu chuẩn. Đó là lý do tại sao hãng trình làng bản J70 với hệ thống giảm xóc tốt hơn. Tại một số thị trường, bản J70 có tên Bundera hay 70 Prado.

Thành công của J70

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 10

J70 bán “đắt như tôm tươi” ngay sau khi ra mắt. Hiện nay, thế hệ thứ 6 và thứ 7 của bản xe này vẫn đang được sản xuất tại một số thị trường như châu Phi và Mỹ Latin, đồng thời được bán tại nhiều thị trường như Trung Đông và Australia. Có thể nói, J70 được thị trường đại chúng đón nhận rất rộng rãi.

Bản wagon

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 11

Năm 1967, Toyota bắt đầu sản xuất mẫu wagon đầu tiên của Land Cruiser. Các mẫu xe này được đặt tên là FJ55G và FJ55V, được thiết kế dạng hộp chữ nhật kín, không có cửa đuôi xe.

Mẫu Blue Martin

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 12

Land Cruiser Blue Martin là mẫu xe dành riêng cho thị trường Australia, có hai phiên bản số sàn và số tự động, đều được trang bị động cơ xăng 4.5L.

Bản J60 (1980-1990)

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 13

Vẫn giữ ngoại hình “gồ ghề” của những bản trước, nhưng bản J60 được thiết kế nhằm cạnh tranh với thị trường xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) đang nổi lên. Bản này có nhiều tiện nghi mới như điều hòa không khí và một máy sưởi ở phía sau xe.

Bản J80 (1990-2008)

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 14

Bản J80 của Land Rover ra mắt vào tháng 10/1989 tại Triển lãm Ô tô Tokyo và được đưa ra thị trường vào đầu thập niên 1990.

Bản J100 (1998-2007)

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 15

Vào tháng 1/1998, Toyota ra mắt Land Cruiser bản J100, thay thế cho bản J80. Mẫu xe này được gọi là Grand Cruiser và mất 6 năm để chế tạo. Bản J100 có hai phiên bản khác nhau, nhưng nhìn bề ngoài khó phân biệt.

Bản J200 (2007 đến nay)

Hành trình “tiến hóa” của huyền thoại Toyota Land Cruiser - Ảnh 16

Năm 2002, Toyota bắt tay vào việc phát triển mẫu Land Cruiser kế cận bản J100. Năm 2004, thiết kế cuối cùng của J200 được chốt. Năm 2007, mẫu xe mới ra mắt với tên gọi J200. Mẫu xe này dùng chung nền tảng và có nhiều điểm tương đồng với Lexus LX 570. Đây cũng là bản mới nhất của Land Cruiser ở thời điểm hiện tại.

Nhiều nhà phê bình cho rằng những điều chỉnh thiết kế mà Toyota thực hiện đối với Land Cruiser ở bản J200 là “nhạt nhẽo”. Một số thậm chí còn nói Toyota đang cố nhồi nhét những cái mới và nhận diện đã trở thành kinh điển của Land Cruiser trong nỗ lực đưa dòng xe này thích nghi với thiết kế xe cộ của thế kỷ 21.

Theo Hot Cars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.