Quý I/2024, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Hoàng Lâm

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho hay, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến trong Quý I/2024.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, trong Quý I, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước và tăng tới 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Về hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, hết Quý I, quốc gia này tiếp tục là thị trường lớn nhất với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 30,52 tỷ USD, đã tăng mạnh tới 29,3% (tương ứng tăng 6,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 35,87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Cũng trong Quý đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam là 26.655 chiếc, chiếm tới 83% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam, nhưng giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý là ngược với đà tăng mạnh từ Trung Quốc, lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường thường xuyên dẫn đầu tại Việt Nam là Indonesia và Thái Lại bị sụt giảm.

Quý I/2024, Indonesia dẫn đầu với 14.762 chiếc, giảm 2,4% so với cùng kỳ 2023; trong khi nhập khẩu từ Thái Lan chỉ là 10.420 chiếc, giảm mạnh 50,5%.

Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.

Có tổng cộng 38.200 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam, giảm 6% so với tháng 3/2024 nhưng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ước đạt 25.700 chiếc, tăng 3,6% so với tháng 3/2024 (24.800 chiếc) và tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 88.300 chiếc, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Từ những con số nêu trên cho thấy xu hướng thị trường và xu hướng của các nhà nhập khẩu ô tô trong thời gian gần đây chủ yếu là những mẫu xe giá rẻ, giá trị đơn chiếc trung bình chỉ 19.500 USD/chiếc (xấp xỉ 495 triệu đồng).

Trước đó, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan, tháng 3 cả nước nhập khẩu 15.860 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 330 triệu USD.

Kết quả trên tăng mạnh so với tháng trước với các con số lần lượt là: tăng 64,4% về lượng và tăng 62,3% về kim ngạch.

Về thị trường nhập khẩu, Indonesia dẫn đầu với 14.762 xe, kim ngạch 213,44 triệu USD, chiếm 45,74% về lượng và chiếm 31,6% về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước. Thái Lan đứng thứ 2 với 10.420 xe, kim ngạch 204 triệu USD, chiếm 32,3% về lượng và chiếm 30,2% kim ngạch cả nước. Trung Quốc đứng thứ 3 với 5.821 xe, kim ngạch 176,83 triệu USD, chiếm 18% về lượng và chiếm 26,2% về kim ngạch cả nước.

Trước đó, chỉ trong nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD.

So với nửa cuối tháng 2/2024, lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 tăng tới 63,7% (tương đương tăng 3.647 xe), trong khi kim ngạch tăng 41,22%.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/3, cả nước nhập khẩu 25.783 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 524,62 triệu USD.

Hết quý 1/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so với quý 1/2023.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.